VĂN MAI HƯƠNG LẦN ĐẦU CÙNG 'ĐỐT'

Quang Đức | 21:00 22/08/2020

Khi theo đuổi dòng blues, Văn Mai Hương có lẽ hiểu đó là nước cờ mạo hiểm do tính chất kén khán giả của thể loại trong thị trường nhạc Việt.

 

Đốt là sản phẩm đánh dấu sự trở lại của Văn Mai Hương trên đường đua Vpop. MV cho thấy nhiều thay đổi của nữ ca sĩ sau những biến cố.

Cô hát theo cách khác, diễn xuất MV theo cách khác, thậm chí phong cách cũng có nhiều đổi khác: vừa đủ đằm để tôn chiều sâu giọng hát đẹp, nhưng vẫn giữ được sự tỉnh táo để không chạy theo trào lưu của thị trường.

Khó thành hit, nhưng giá trị

Sau một tuần đăng tải, MV Đốt đạt vỏn vẹn hơn 700.000 lượt xem. Với giọng hát như Văn Mai Hương và khả năng tạo hit của Hứa Kim Tuyền, con số được đánh giá là khiêm tốn nếu so với mặt bằng chung của thị trường.

Nhưng với giới quan sát, thành tích ấy thậm chí còn khả quan hơn dự đoán. Khi chấp nhận theo đuổi một sáng tác pop mang hơi hướm blues pha một chút jazz, cả tác giả lẫn người thể hiện có lẽ đều hiểu rằng thể loại không được số đông ưa chuộng.

Giới mê jazz Việt thậm chí từng than rằng ở thị trường trong nước, thể loại bị coi như “đứa con ghẻ”. Còn blues được cho là bị “ghẻ lạnh” ở mức thấp hơn, nhưng cũng còn nhiều xa lạ với đại chúng.

Zalo

Văn Mai Hương theo đuổi blues - thể loại kén người nghe ở nhạc Việt.

Đốt thực tế cũng không phải là một bản blues đậm đặc, nguyên thể. Nhưng trong bối cảnh thị trường chuộng pop-ballad, R&B, EDM, rap/hip-hop, sáng tác của Hứa Kim Tuyền qua giọng hát của Văn Mai Hương là bước đi mạo hiểm. Và số liệu thực tế đã cho thấy ca khúc rất khó để trở thành hit.

Song, thành phẩm nhận được những phản hồi tích cực. Trước hết, giọng hát của Văn Mai Hương rất “tình” mà cũng rất “tỉnh”. Cách xử lý vừa cho thấy giọng hát bản năng đẹp sẵn, mà vẫn chứng minh được kỹ thuật bài bản học hành.

Kiểu hát nhẹ tênh nhưng chắc chắn, lại vẫn đảm bảo được chất tự sự. Đó cũng là cách hát vừa nương vào nhịp của ca khúc, vừa làm chủ nhịp, lại như sinh ra nhịp. Thị trường giọng nữ hiện nay, công bằng mà nhận xét, không nhiều người có được chất giọng và cách xử lý đa dạng như Văn Mai Hương.

Giọng ca sinh năm 1994 tỏ ra hiểu nhạc của Hứa Kim Tuyền, hoặc nói theo cách khác, vị nhạc sĩ của Cầu hôn cho thấy anh rất hiểu cộng sự.

Sau những sản phẩm hợp tác có chất lượng rất vừa chừng nhưng lại lan tỏa, với Đốt, cả hai đã có cú bắt tay ấn tượng và thuyết phục nhất về âm nhạc. Khó có thể "làm mưa làm gió", nhưng ca khúc mang lại giá trị khác biệt cho thị trường.

Ca khúc đi theo cấu trúc truyền thống của một bản pop với tuần tự của verse (đoạn), pre-chorus (tiền điệp khúc), chorus (điệp khúc) và một bridge (đoạn chuyển). Trong đó, phần verse mở đầu mờ nhạt, phần pre-chorus dừng mức tầm trung. Nhưng chorus lại thực sự cao trào và xuất sắc.

“Mang bao yêu thương ra đốt / Mang những kỷ niệm ra đốt / Làn khói đã khiến đôi mắt em cay nhòe / Chân dung anh em xin đốt / Bóng hình anh em xin đốt / Phải làm sao để đốt trái tim này”. Phần điệp khúc như làm bừng sáng cấu trúc bài, thức tỉnh nhân vật trong ca khúc, và cũng là lý do để người nghe đã thích có thể nghe đi nghe lại, nhiều lần.

Ngoài ra, ca khúc cũng có một cú “twist” ở phần kết: “Chẳng còn nhau, không còn đau / Chẳng còn nhau / Không / Còn rất đau”. Nội dung phần kết trái ngược hoàn toàn với tâm thế của một cô gái đã quyết tâm “đốt” đi chuyện tình trong quá khứ, nhưng cũng được lý giải rất hợp lý rằng: Đâu phải sau một cuộc tình, cứ nói hết đau, cứ nghe hết đau là có thể… hết được đau.

Zalo

MV được cho là nên dán nhãn 18+ do có những cảnh không phù hợp với trẻ em.

Trái với những MV thuần túy kể chuyện, ở Đốt, Văn Mai Hương đem đến dấu ấn sáng tạo về mặt hình ảnh. Với sự tham gia của Ben Phạm trong vai trò giám đốc sáng tạo, MV Đốt ngắn gọn, nhưng ít nhiều chứa đựng ẩn ý về mặt hình ảnh.

Văn Mai Hương diễn xuất chính trong MV, bên cạnh một diễn viên nam. Thuộc kiểu MV quay trong studio, Đốt không ngốn nhiều kinh phí. MV mở đầu với cảnh Văn Mai Hương nằm ra sàn, xung quanh là những chiếc ghế màu đỏ rất nhỏ, và bên cạnh là một chàng trai đang ngồi chỉ để lộ đôi chân đang đeo giày da đen.

Cuộc tình của cô gái do Văn Mai Hương thể hiện và chàng trai giày da được kể theo cách rất giản lược. Không có thoại, không xung đột hay drama, nhưng cách dàn dựng phần nào đưa đến cách hiểu về một mối tình đã đổ vỡ và cô gái quyết định chôn vùi đi tất cả.

Ben Phạm và đạo diễn Trang Đoàn gây ấn tượng nhờ khả năng phối màu tốt. Trong đó, màu đỏ đóng vai trò chủ đạo, cũng tương đồng với màu lửa đốt. Ngoài ra, MV có những cảnh quay tạo sự xung đột, như cảnh lửa bừng cháy đan xen với cảnh Văn Mai Hương thả mình trong bể nước.

Zalo

Với Đốt, Văn Mai Hương có sản phẩm mang dấu ấn sáng tạo về mặt hình ảnh.

Cảnh kết MV mang đến nhiều cách hiểu. Đó là hai chiếc ghế đặt cạnh nhau. Một chiếc ghế không có ai ngồi và vừa bị đốt, trong khi nhân vật của Văn Mai Hương ngồi trên chiếc ghế còn lại. Chiếc ghế ấy mọc đầy hoa, còn cô gái thì diện bộ váy trắng lộng lẫy, mặt đăm chiêu. Đó cũng có thể là thông điệp của nữ quyền

Tin liên quan

VĂN MAI HƯƠNG LẦN ĐẦU CÙNG 'ĐỐT'

Zalo
Hotline tư vấn miễn phí: 0983 806 086